TrustRank - Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng trên Google
Vào năm 2004, các chuyên gia của Yahoo đã đưa ra một tài liệu về TrustRank,
miêu tả một thuật toán cho phép sử dụng công cụ tìm kiếm để quyết định tính
xác đáng trong kết quả tra cứu.
Trái lại với thuật toán tiền để của PageRank, TrustRank không đơn thuần là tính
số lượng link đến 1 website mà nó còn xem xét đến uy tín của website đó.
TrustRank đưa ra nhằm mục đích loại bỏ spam trong kết quả search.
Trích dẫn sau đây của tài liệu này chỉ ra rằng PageRank cũng là một công cụ để
chống lại các spam trên web.
"Các spam web có rất nhiều thủ thuật để có được thứ hạng hơn thực chất của
họ ở kết quả của công cụ tìm kiếm. Dù những chuyên gia mạng có thể xác định
spam nhưng việc thao tác thủ công trên một số lượng lớn website đòi hỏi chi phí
rất cao.Thay vào đó, chúng tôi đưa ra những kỹ thuật bán tự động phân loại
những website tốt, có uy tín khỏi những site spam.
Tác giả: Adam Thiên - Cố vấn: RichdadLoc – Bản quyền ©2013 ONNET
Ban đầu chúng tôi chọn ra một nhóm các seed site (tạm dịch site hạt giống) để
các chuyên gia phân tích đánh giá. Bằng cách thủ công phân tích các web đó,
chúng tôi dùng cấu trúc link của website để tìm ra những site tốt khác.
Kết quả có được cho thấy rằng chúng tôi có thể lọc ra những spam site một cách
hiệu quả từ phân đoạn web trên cơ sở tập hợp gần 200 site.”
Ngày nay, hầu hết các công cụ tìm kiếm đều sử dụng các loại hình TrustRank.
Dù Google không dùng thuật ngữ chính thức này, nhưng hầu như các chuyên
gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khá chắc chắn rằng Google và toàn bộ các công
cụ tìm kiếm lớn khác cũng có chung quan niệm về việc nâng cao chất lượng kết
quả search của họ. Điều đó có nghĩa rằng có được càng nhiều link càng tốt thôi
chưa đủ. Mà điều cần thiết là website của bạn phải có link từ những website
thích hợp, uy tín và công cụ tìm kiếm tin tưởng site của bạn.
Làm thế nào để website của bạn trở nên đáng đáng tin cậy:
Tìm cách tạo link từ những seed site hoặc từ những website được link từ
seed site đó.
Seed site là những website được công cụ tìm kiếm ghi nhận là đáng tin cậy. Ví
dụ, nếu Apple.com được chọn là 1 seed website bởi công cụ tìm kiếm, thì 1 link
từ Apple.com tới 1 website sẽ có tác dụng tích cực tới TrustRank của website
đó.. Nếu Apple.com link tới website X, mà website X đó lại link tới 1 website Y và
website Y link tới site của bạn, thì khi đó site của bạn sẽ có được TrustRank tốt.
Lấy một domain cũ có lịch sử domain tốt:
Domain của bạn càng cũ càng tốt. Nếu domain đã có được vài năm, thì đó là
dấu hiệu cho thấy webmaster có mục đích nghiêm túc về site đó và dường như
có ít khả năng nó được dùng cho mục đích spam. Tên miền không nên thay chủ
sở hữu quá nhiều và cũng không nên dùng cho quá nhiều topic khác nhau. Tất
nhiên trước đó nó cũng không từng bị sử dụng cho mục đích spam.
Lấy link từ những website có liên quan.
Website của bạn có link từ những website tương tự hay không? Website của
bạn là một quốc đảo cô lập mà không hề có liên hệ qua lại với những trang khác,
hay nó liên kết với một hệ thống site cùng liên quan tới một lĩnh vực đặc biệt nào
đó?
Không link tới những website spam
Bạn không nên link tới những site được biết tới là spam hoặc những site chất
lượng đáng ngờ, không rõ ràng. Nếu bạn link tới những site như vậy đồng nghĩa
với việc khiến công cụ tìm kiếm cho rằng bạn ủng hộ spam web và chắc chắn
web của bạn sẽ không được tin cậy.
Cố gắng kiếm nhiều link từ những trang mạng xã hội:
Mức độ website của bạn được nhắc tới trên các website truyền thông đại chúng
càng thường xuyên thì càng chứng tỏ được site của bạn có chất lượng cao và
đáng tin cậy. Và cũng càng tốt khi có được nhiều vote cho bookmark của bạn
trên những trang xã hội đó.
Cung cấp nội dung có chất lượng và hạn chế liên quan tới một số topic
nhất định.
Không phải rằng một website chỉ gồm 1 trang là website đáng tin cậy. Nếu
website của bạn có nhiều trang chứa đựng nội dung hay và chất lượng về một
topic riêng biệt nào đó thì việc có được TrustRank tốt dễ dàng hơn nhiều.
Khi website của bạn liên quan đến một chủ đề đặc biệt thì cũng có thể là bạn sẽ
chả bao giờ có được TrustRank cao, vì những topic này lại là những topic bị
spam bằng email nhiều nhất.
Bạn cũng dễ dàng có được rank cao khi được công cụ tìm kiễm tin cậy. Nếu bạn
muốn tìm ra liệu rằng website của bạn đã có tất cả các yếu tố cần để có được
thứ hạng cao trên Google, Yahoo, Bing và những trang tìm kiếm khác hay chưa,
hãy phân tích website của bạn bằng công cụ tối đa hóa Top 10 của IBP.
Tôi xin giới thiệu tới bạn 1 công cụ để kiểm tra TrustRank của site bạn là bao
nhiêu: http://www.seomastering.com/trust-rank-checker.php
Bạn chỉ cần click vào link sau đó điền địa chỉ website của bạn và điền mã capcha
là bạn có thể biết được hiện tại TrustRank của bạn là bao nhiêu và đang có xu
hướng tăng hay giảm.
Vào năm 2004, các chuyên gia của Yahoo đã đưa ra một tài liệu về TrustRank,
miêu tả một thuật toán cho phép sử dụng công cụ tìm kiếm để quyết định tính
xác đáng trong kết quả tra cứu.
Trái lại với thuật toán tiền để của PageRank, TrustRank không đơn thuần là tính
số lượng link đến 1 website mà nó còn xem xét đến uy tín của website đó.
TrustRank đưa ra nhằm mục đích loại bỏ spam trong kết quả search.
Trích dẫn sau đây của tài liệu này chỉ ra rằng PageRank cũng là một công cụ để
chống lại các spam trên web.
"Các spam web có rất nhiều thủ thuật để có được thứ hạng hơn thực chất của
họ ở kết quả của công cụ tìm kiếm. Dù những chuyên gia mạng có thể xác định
spam nhưng việc thao tác thủ công trên một số lượng lớn website đòi hỏi chi phí
rất cao.Thay vào đó, chúng tôi đưa ra những kỹ thuật bán tự động phân loại
những website tốt, có uy tín khỏi những site spam.
Tác giả: Adam Thiên - Cố vấn: RichdadLoc – Bản quyền ©2013 ONNET
Ban đầu chúng tôi chọn ra một nhóm các seed site (tạm dịch site hạt giống) để
các chuyên gia phân tích đánh giá. Bằng cách thủ công phân tích các web đó,
chúng tôi dùng cấu trúc link của website để tìm ra những site tốt khác.
Kết quả có được cho thấy rằng chúng tôi có thể lọc ra những spam site một cách
hiệu quả từ phân đoạn web trên cơ sở tập hợp gần 200 site.”
Ngày nay, hầu hết các công cụ tìm kiếm đều sử dụng các loại hình TrustRank.
Dù Google không dùng thuật ngữ chính thức này, nhưng hầu như các chuyên
gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khá chắc chắn rằng Google và toàn bộ các công
cụ tìm kiếm lớn khác cũng có chung quan niệm về việc nâng cao chất lượng kết
quả search của họ. Điều đó có nghĩa rằng có được càng nhiều link càng tốt thôi
chưa đủ. Mà điều cần thiết là website của bạn phải có link từ những website
thích hợp, uy tín và công cụ tìm kiếm tin tưởng site của bạn.
Làm thế nào để website của bạn trở nên đáng đáng tin cậy:
Tìm cách tạo link từ những seed site hoặc từ những website được link từ
seed site đó.
Seed site là những website được công cụ tìm kiếm ghi nhận là đáng tin cậy. Ví
dụ, nếu Apple.com được chọn là 1 seed website bởi công cụ tìm kiếm, thì 1 link
từ Apple.com tới 1 website sẽ có tác dụng tích cực tới TrustRank của website
đó.. Nếu Apple.com link tới website X, mà website X đó lại link tới 1 website Y và
website Y link tới site của bạn, thì khi đó site của bạn sẽ có được TrustRank tốt.
Lấy một domain cũ có lịch sử domain tốt:
Domain của bạn càng cũ càng tốt. Nếu domain đã có được vài năm, thì đó là
dấu hiệu cho thấy webmaster có mục đích nghiêm túc về site đó và dường như
có ít khả năng nó được dùng cho mục đích spam. Tên miền không nên thay chủ
sở hữu quá nhiều và cũng không nên dùng cho quá nhiều topic khác nhau. Tất
nhiên trước đó nó cũng không từng bị sử dụng cho mục đích spam.
Lấy link từ những website có liên quan.
Website của bạn có link từ những website tương tự hay không? Website của
bạn là một quốc đảo cô lập mà không hề có liên hệ qua lại với những trang khác,
hay nó liên kết với một hệ thống site cùng liên quan tới một lĩnh vực đặc biệt nào
đó?
Không link tới những website spam
Bạn không nên link tới những site được biết tới là spam hoặc những site chất
lượng đáng ngờ, không rõ ràng. Nếu bạn link tới những site như vậy đồng nghĩa
với việc khiến công cụ tìm kiếm cho rằng bạn ủng hộ spam web và chắc chắn
web của bạn sẽ không được tin cậy.
Cố gắng kiếm nhiều link từ những trang mạng xã hội:
Mức độ website của bạn được nhắc tới trên các website truyền thông đại chúng
càng thường xuyên thì càng chứng tỏ được site của bạn có chất lượng cao và
đáng tin cậy. Và cũng càng tốt khi có được nhiều vote cho bookmark của bạn
trên những trang xã hội đó.
Cung cấp nội dung có chất lượng và hạn chế liên quan tới một số topic
nhất định.
Không phải rằng một website chỉ gồm 1 trang là website đáng tin cậy. Nếu
website của bạn có nhiều trang chứa đựng nội dung hay và chất lượng về một
topic riêng biệt nào đó thì việc có được TrustRank tốt dễ dàng hơn nhiều.
Khi website của bạn liên quan đến một chủ đề đặc biệt thì cũng có thể là bạn sẽ
chả bao giờ có được TrustRank cao, vì những topic này lại là những topic bị
spam bằng email nhiều nhất.
Bạn cũng dễ dàng có được rank cao khi được công cụ tìm kiễm tin cậy. Nếu bạn
muốn tìm ra liệu rằng website của bạn đã có tất cả các yếu tố cần để có được
thứ hạng cao trên Google, Yahoo, Bing và những trang tìm kiếm khác hay chưa,
hãy phân tích website của bạn bằng công cụ tối đa hóa Top 10 của IBP.
Tôi xin giới thiệu tới bạn 1 công cụ để kiểm tra TrustRank của site bạn là bao
nhiêu: http://www.seomastering.com/trust-rank-checker.php
Bạn chỉ cần click vào link sau đó điền địa chỉ website của bạn và điền mã capcha
là bạn có thể biết được hiện tại TrustRank của bạn là bao nhiêu và đang có xu
hướng tăng hay giảm.
0 nhận xét:
Post a Comment